Ngủ máy lạnh có tốt không? Cách ngủ máy lạnh đảm bảo sức khỏe

Trong những ngày thời tiết nóng bức, việc sử dụng điều hòa mang lại cảm giác mát mẻ và thoải mái, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, cũng có những ngại về tác động của máy lạnh đối với sức khỏe và chất lượng giấc ngủ khi sử dụng không đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu xem ngủ máy lạnh có tốt không? Cách ngủ máy lạnh đảm bảo sức khỏe trong bài viết dưới đây của Kỹ sư điện máy nhé.

ngu-may-lanh-co-tot-khong-cach-ngu-may-lanh-dam-bao-suc-khoe-1Ngủ máy lạnh có tốt không? Cách ngủ máy lạnh đảm bảo sức khoẻ

Ngủ máy lạnh có tốt không?

Trước hết, không thể phủ nhận những lợi ích mà máy lạnh mang lại cho người dùng.

  • Khi nhiệt độ bên ngoài tăng cao, đặc biệt vào mùa nắng nóng, việc sử dụng máy lạnh mang lại bầu không khí mát mẻ và thoải mái, giúp giấc ngủ trong môi trường mát mẻ thường kéo dài hơn và ít bị gián đoạn.
  • Máy lạnh giúp giảm nhiệt độ phòng, làm giảm tình trạng mồ hôi và cảm giác khó chịu do nhiệt độ cao, từ đó giúp cơ thể thư giãn và hồi phục tốt hơn.
  • Một số dòng máy lạnh hiện nay còn được trang bị công nghệ làm sạch không khí và diệt khuẩn tối ưu, mang lại không khí trong lành và an toàn cho sức khỏe.

ngu-may-lanh-co-tot-khong-cach-ngu-may-lanh-dam-bao-suc-khoe-2Máy lạnh không chỉ giúp cải thiện giấc ngủ mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống

Tuy nhiên, việc sử dụng máy lạnh sai cách hoặc lạm dụng quá nhiều có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người dùng như sau:

  • Khi sử dụng máy lạnh liên tục, lượng không khí trong phòng giảm, gây ảnh hưởng lớn đến hệ hô hấp.
  • Sử dụng máy lạnh thường xuyên trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng khô da và khô mũi do độ ẩm trong phòng điều hòa thường chỉ khoảng 50%, gây ra các bệnh về da và đường hô hấp như viêm da và viêm mũi.
  • Nếu điều hòa không được bảo trì tốt, bộ lọc không khí không đảm bảo sẽ làm dòng không khí lưu thông bị nhiễm bẩn, gây ra các bệnh về hô hấp và truyền nhiễm.
  • Dùng máy lạnh liên tục và ít mở cửa để lọc không khí trong lành sẽ làm cho vi khuẩn, bụi, và nấm mốc tích tụ lâu ngày, gây dị ứng.
  • Để nhiệt độ máy lạnh quá thấp khi ngủ qua đêm có thể làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi và đơ cứng sau khi thức dậy.
  • Việc sử dụng máy lạnh có thể làm giảm thị lực, gây ra các chứng về mắt như viêm kết mạc và viêm bờ mi, đặc biệt là đối với người đeo kính áp tròng.

ngu-may-lanh-co-tot-khong-cach-ngu-may-lanh-dam-bao-suc-khoe-3Những nguy cơ dễ gặp phải khi sử dụng máy lạnh không đúng cách

Như vậy, ngủ máy lạnh có tốt không? Tóm lại, ngủ máy lạnh có thể mang lại nhiều lợi ích nếu sử dụng đúng cách. Nó không chỉ giúp người dùng cảm thấy thoải mái và dễ chịu, mà còn cải thiện tâm trạng và chất lượng giấc ngủ.

Tuy nhiên, việc lạm dụng máy lạnh quá mức có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, hãy sử dụng máy lạnh một cách hợp lý để tận dụng tối đa lợi ích và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn.

Cách ngủ máy lạnh đảm bảo sức khỏe cho gia đình

Sau khi đã biết được ngủ máy lạnh có tốt không? Cách ngủ máy lạnh đảm bảo sức khoẻ cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm lớn.

Không cài nhiệt độ máy lạnh quá thấp

Thân nhiệt của con người sẽ giảm sau khi ngủ. Vì vậy, bạn chỉ nên đặt nhiệt độ máy lạnh trong khoảng 26 – 29 độ C hoặc sử dụng chế độ Sleep của máy lạnh để tránh làm cơ thể bị cảm lạnh và gây đau đầu khi ngủ dậy.

Không thay đổi nhiệt độ quá đột ngột

Tuyệt đối không nên bật máy điều hòa ngay khi vừa từ ngoài nắng vào hoặc sau khi mới hoạt động mạnh. Thay vào đó, hãy bật quạt để cơ thể dần thích ứng với không khí mát trước khi kích hoạt máy lạnh.

Bạn cũng có thể bật máy lạnh ở nhiệt độ cao ban đầu, sau đó từ từ hạ nhiệt độ xuống.

ngu-may-lanh-co-tot-khong-cach-ngu-may-lanh-dam-bao-suc-khoe-4Chênh lệch nhiệt độ sẽ khiến cơ thể không kịp thích ứng, dễ gây ra bệnh tật như đau đầu và cảm sốt

Không để luồng khí lạnh thổi trực tiếp vào người

Luồng khí lạnh từ máy lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể có khả năng gây cảm lạnh rất cao. Vì thế, trước khi lắp đặt, bạn nên xem xét hướng gió sao cho phù hợp.

Ngoài ra, bạn có thể chọn dòng điều hòa mới tích hợp tính năng thổi gió êm dịu, giúp căn phòng thoải mái hơn. Đồng thời, nên điều chỉnh hướng gió di chuyển khắp phòng để làm mát nhanh mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không ngủ máy lạnh ngay sau khi uống bia rượu

​​Khi say rượu, nồng độ cồn tăng cao trong máu khiến mạch máu giãn nở, cơ thể cảm thấy nóng nực và các lỗ chân lông mở to. Vì vậy, nếu bạn ngủ trong phòng máy lạnh ngay sau khi uống say, rất dễ bị cảm lạnh hoặc trúng gió.

ngu-may-lanh-co-tot-khong-cach-ngu-may-lanh-dam-bao-suc-khoe-5

Không ngủ trong phòng có máy lạnh ngay sau khi uống bia rượu

Không vào máy lạnh ngay sau khi tắm khuya

Sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể bạn đang ở mức thấp và các lỗ chân lông nở ra. Nếu ngay lập tức tiếp xúc với nhiệt độ thấp trong phòng máy lạnh, cơ thể sẽ không kịp thích ứng. Lúc này, hoạt động lưu thông máu sẽ bị ảnh hưởng, khiến bạn choáng váng, tim đập nhanh, thậm chí có thể dẫn đến tăng huyết áp, tai biến hoặc đột quỵ.

Thường xuyên uống nước và tăng độ ẩm cho phòng

Để giúp cơ thể không bị mất nước khi sử dụng máy lạnh trong thời gian dài, bạn nên uống nước thường xuyên để bù lại lượng nước bị mất. Hãy chuẩn bị một cốc nước lọc trong phòng để có thể uống ngay khi vừa ngủ dậy.

ngu-may-lanh-co-tot-khong-cach-ngu-may-lanh-dam-bao-suc-khoe-6

Uống nước thường xuyên khi sử dụng phòng máy lạnh

Bạn cũng nên thường xuyên mở cửa sổ và cửa phòng ngủ để không khí được lưu thông và thanh lọc. Nếu cần thiết, hãy sắm một chiếc máy tạo độ ẩm hoặc máy lọc không khí để đảm bảo chất lượng không khí trong phòng ngủ.

Bảo dưỡng, vệ sinh máy lạnh thường xuyên

Cơ chế hoạt động của máy lạnh là đưa không khí lạnh vào phòng đồng thời hút hơi nóng và bụi bẩn ra ngoài. Do đó, nếu bạn không sử dụng bộ lọc không khí hoặc thường xuyên bảo trì máy, máy vẫn có thể hoạt động tốt nhưng sẽ vô tình gây ra các bệnh về đường hô hấp.

ngu-may-lanh-co-tot-khong-cach-ngu-may-lanh-dam-bao-suc-khoe-7

Bảo dưỡng máy lạnh định kỳ

Vì vậy, bạn nên thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng máy lạnh khoảng 2 lần/năm để góp phần tăng tuổi thọ, làm sạch dàn máy, và tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc gây hại, bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã biết ngủ máy lạnh có tốt không? Cách ngủ máy lạnh đảm bảo sức khỏe rồi phải không? Để giúp máy lạnh hoạt động hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích, bạn hãy lưu ý những điều được nêu trên và sử dụng máy lạnh đúng cách nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN